A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

DINH DƯỠNG CỦA BÉ

QUÝ PHỤ HUYNH VÀ CÁC BÉ THÂN MẾN!

Trong thời gian trẻ dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, các cơ sở GDMN không tổ chức dạy học trực tuyến mà duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em qua hoạt động truyền thông, chủ yếu hướng dẫn cha mẹ/người chăm sóc trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, tổ chức cho trẻ vui chơi tại nhà. 

Vì vậy, Trường Mầm non Tiền Phong B xây dựng và xin chia sẻ đến các quý phụ huynh một số kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm để bổ sung vi khoáng chất cho các con trong mùa dịch, kèm theo là thực đơn ăn nhà trường để phụ huynh tham khảo áp dụng cho con em mình.

NHỮNG TRÁI CÂY HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRÍ THÔNG MINH CỦA TRẺ MẸ CẦN BIẾT

Bên cạnh những thực phẩm giàu chất béo, DHA, ARA, Omega 3,… có trong cá hồi, sữa, dầu ca, ngũ cốc có dầu,…để bé thông minh thì có rất nhiều loại trái cây cũng có những tác động lớn đến quá trình phát triển trí não của bé mà bạn chưa biết.

Trái cây tốt cho trẻ em!  Trái cây (và cả rau củ quả) là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào được xếp vào danh sách các vi chất quan trọng bậc nhất có ảnh hưởng hoặc tác động trực tiếp đến hoạt động của toàn bộ cơ thể trẻ nói chung, và hoạt động của não bộ trẻ nói riêng, đó là vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, Sắt, và Choline.

1. Bơ – giàu vitamin E

Trong quả bơ có chứa hơn 14 loại Vitamin và khoáng chất bao gồm Canxi, đồng, Kali, kẽm… ngoài ra thì hàm lượng protein cao nhất so với các loại trái cây khác, cao gần như tương đương với sữa.

Đối với bơ, bố mẹ có thể xay nhuyễn chung với sữa tươi, sữa chua hoặc váng sữa cho bé ăn hàng ngày. Bơ là loại siêu trái cây giúp bé thông minh khi chứa rất nhiều lượng chất béo không bão hòa đơn, góp phần giúp duy trì lưu lượng máu tốt trong cơ thể trẻ. Máu lưu thông tốt cũng sẽ dẫn đến một bộ não khỏe mạnh. 

Ngoài ra, với lượng vitamin E khổng lồ từ quả bơ, nó còn giúp bảo vệ các mô mỡ ở não. Mẹ nên chú ý cho bé ăn bơ hàng tuần để có một não bộ khỏe mạnh và thông minh.

Bơ là chọn lựa lý tưởng cho để giúp con phát triển trí não.

2. Xoài – giàu choline

Ngạc nhiên rằng xoài là loại trái cây có chứa chất Choline giúp trí não bé phát triển tốt, nhanh nhạy, nhớ lâu. Thông thường Choline thường có nhiều trong thịt bò, lòng đỏ trứng, các loại đậu, các loại rau xanh đậm, rất hiếm tìm thấy trong trái cây.

Ngoài Choline, xoài có hàm lượng beta carotene (một loại tiền vitamin A) phong phú. Đặc biệt 01 trái xoài có thể đáp ứng đến 60% nhu cầu beta carotene cho cơ thể bé trong một ngày, giữ vai trò quan trọng trong miễn dịch, và giữ cho đôi mắt bé luôn khỏe mạnh.

3. Mãng cầu – giàu protein

Mãng cầu hay còn có tên gọi là quả na, quả na có chứa lượng Protein cao dễ hấp thụ. Khi cho bé ăn kèm giữa mãng cầu và sữa tạo ra nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt, bổ sung protein cho bé.

Trong trái mãng cầu có chứa acid béo omega 6, là hệ acid tham gia vào cấu trúc não bộ và thần kinh, giúp bé phát triển trí não và thông minh hơn.

Mãng cầu rất phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ độ tuổi mầm non. Với 100g mãng cầu, bé đã nạp được 5,7% protein cần thiết cho một ngày. Mẹ cho bé uống thêm sữa và ăn thêm thịt là bé đã khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng.

4. Dưa hấu – giàu vitamin A và C

Ngọt, xốp và tràn ngập nước, dưa hấu được xem là nhà máy tổng hợp vitamin C và A, nhất là beta carotene, những chất có ích cho sự phát triển trí não trẻ em, và giúp trẻ có đôi mắt sáng, khỏe mạnh. 

Đặc biệt, trong dưa hấu còn chứa rất nhiều chất lycopene, một chất chống ôxy hóa cực kì hiệu quả có khả năng trung hòa những gốc tự do là mầm mống của nhiều loại bệnh ung thư.

Dưa hấu ngọt mát dễ ăn, trẻ con nào cũng thích. Bạn không cần ngần ngại khi cho trẻ ăn loại trái cây này, chứa rất ít calorie nên không sợ trẻ tăng cân nếu ăn nhiều.

5. Dứa – giàu vitamin C

Dứa hay còn gọi là trái thơm, khóm, vị chua thanh, có nhiều nước. Trong dứa có chứa các loại vitamin và khoáng chất hữu ích giúp bổ não bé như vitamin C, sắt, canxi. Ngoài ra dứa rất giàu chất xơ, các enzym kích thích tiêu hóa, và mangan - chất cần thiết để xây dựng hệ xương.

Vitamin C trong dứa tạo cho bé có sức đề kháng tốt, giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt. Đặc biệt, chất bromelain có trong dứa có tác dụng giúp bé phòng ngừa ho. Bạn nhớ đừng phớt lờ loại trái cây tốt này trong thực đơn phát triển trí não cho bé nhé.

6. Hồng xiêm – giàu chất sắt

Hồng xiêm là loại trái cây giàu chất sắt, tiền vitamin A (beta-carotene), vitamin C, canxi, kali, đồng… Loại trái cây thơm ngon này giúp bé phát triển chiều cao rất tốtvà hỗ trợ trong phát triển trí não bé, duy trì cho bé đôi mắt sáng, khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

7. Táo – giàu vitamin A và C

Táo rất giàu vitamin C, vitamin A, folate, khoáng chất, kali và phốt pho có lợi cho mắt và hoạt động của não bộ. 

Bên cạnh đó, chất boron trong táo giúp tăng cường phát triển hệ xương cho bé bởi chúng giúp cơ thể hấp thụ magiê và canxi, hai chất có vai trò quan trọng đối với việc phát triển xương.

Ăn táo rất có lợi cho hệ tiêu hóa bởi vì trong táo có chứa hàm lượng chất xơ cao cho nên mẹ không lo bé mắc bệnh táo bón hoặc chứng đầy hơi, khó tiêu.

Đặc biệt hơn, táo rất có ích đối với trẻ hơn một năm tuổi trong việc phòng chống các bệnh về răng miệng. Khi bé nhai táo, chất xơ của táo đóng vai trò như bàn chải đánh răng làm sạch răng và nướu răng bé. Acid nhẹ có trong táo có tác dụng kháng khuẩn các vi khuẩn có trong răng miệng.

Mẹ nên cho con ăn một quả táo mỗi ngày, không chỉ để bé thông minh, mà còn đảm bảo cho bé có một hệ xương và răng phát triển khỏe mạnh.

8. Đu đủ chín – giàu chất sắt và vitamin A

Trong thành phần của đu đủ chín có chứa lượng canxi khá cao, đủ để cung cấp cho cơ thể bé hoạt động trong 1 ngày. Ngoài ra thì đu đủ chín còn có chứa một loại enzym cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa.

Đu đủ chín là loại trái cây giàu chất sắt nhất trong các loại trái cây, và còn chứa vitamin A, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cung cấp dưỡng chất giúp phát triển trí não trẻ.

Đu đủ chín có vị ngọt thanh mát, mùi thơm và mềm rất dễ ăn. Bố mẹ có thể cho bé ăn đu đủ xay nhuyễn với sữa hoặc dằm với đường,…

9. Cam – giàu vitamin C

Cam là loại trái cây được nhớ đến nhiều nhất khi cần cung cấp vitamin C. Mỗi 100 gram cam có 50 gram vitamin C, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp hấp thu sắt tốt hơn từ đó hỗ trợ tốt hoạt động cho não bé.

Ngoài ra, trong cam chứa rất nhiều canxi và tập trung chủ yếu ở phần vỏ. Nên tốt nhất, là mẹ cho bé ăn luôn phần vỏ trắng bên ngoài của cam. Hoặc mẹ có thể xay nhuyễn cam và vỏ trắng thành sinh tố và cho bé uống.  

Những bé thường xuyên uống nước cam có sự phát triển chiều cao tốt hơn những bé khác. Buổi sáng là thời điểm tuyệt vời để bé hấp thu tốt nhất các canxi và vitamin có trong cam, nên mẹ nhớ ưu tiên cho bé uống nước cam vào thời gian này nhé.

​10. Qủa chuối – giàu chất xơ

Chất xơ trong quả chuối cực kỳ tốt cho tiêu hóa, ăn nhiều chuối sẽ có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón, giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé.

Mẹ có thể cho bé ăn chuối tươi hoặc xay chuối với sữa, sinh tố chuối cũng là một loại nước uống bổ dưỡng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 64
Hôm qua : 130
Tháng trước : 5.976